Thời Tiết Nóng Mùa Hè Ảnh Hưởng Đến Epoxy Resin Như Thế Nào?

Mặc dù epoxy resin ưa nhiệt độ ấm hơn lạnh, khí hậu nóng ẩm có thể gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến quá trình đóng rắn của nhựa epoxy và việc tiếp xúc với nhiệt kéo dài thậm chí có thể ảnh hưởng đến nhựa đã đóng rắn.

Để đạt được kết quả tối ưu, tốt nhất nên làm việc với nhựa epoxy 2 thành phần trong môi trường khô, ấm trong suốt quá trình đóng rắn. Dưới đây là 3 mẹo đơn giản giúp bạn giảm thiểu sự ảnh hưởng của thời tiết & nhiệt độ đến resin

 

  1. Giữ không gian làm việc, resin và dụng cụ của bạn ở nhiệt độ phòng tiêu chuẩn: điều kiện lý tưởng là 75F / 24C - 85F / 30C và phải ổn định trong 24 giờ đầu tiên.
  2. Độ ẩm lý tưởng là dưới 50% tuy nhiên bạn có thể làm việc trong điều kiện độ ẩm dưới 80%.
  3. Tránh để thành phẩm resin tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc ánh sáng mặt trời trực tiếp.

 

Nếu bạn băng khoăn tại sao nhiệt độ lại quan trọng như vậy? Nhiệt độ và độ ẩm cao có ảnh hưởng gì đến nhựa epoxy? Và điều gì sẽ xảy ra với các sản phẩm resin trong cái nóng của mùa hè?

Hãy tìm hiểu nhé.

Nhiệt độ nơi bạn thi công resin:

Khi epoxy resin và xúc tác đóng rắn được pha trộn, quá trình đóng rắn tạo ra nhiệt. Trên thực tế, bạn có thể nhận thấy rằng resin của bạn bắt đầu nóng lên sau khi trộn. Nhiệt độ càng cao, nhựa sẽ đóng rắn càng nhanh. Một mặt, điều này có thể có lợi cho bạn trong khi sản phẩm của bạn đang khô, nhưng mặt khác, nó có thể ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian thi công sản phẩm: nhiệt độ phòng trên 85F / 30C có thể đẩy nhanh quá trình đóng rắn, gây ra nhựa trong cốc trộn của bạn nóng rất nhanh và đặc lại sớm.

 

Vào mùa hè, điều hòa không khí là một ý kiến ​​hay để giúp duy trì nhiệt độ phòng tiêu chuẩn hoặc chỉ cao hơn một chút: không được mát hơn 72F / 22C và không cao hơn 85F / 30C. Nếu bạn không dùng điều hòa không khí thì hãy làm việc ở nơi mát nhất trong nhà.

Nhiệt độ của Epoxy resin:

Cũng giống như nhiệt độ trong phòng của bạn có thể ảnh hưởng đến thời gian đóng rắn, nhiệt độ của nhựa epoxy cũng vậy: nhựa và chất làm cứng quá nóng có thể đóng rắn sớm hoặc thậm chí ngay lập tức sau khi được trộn.

Sự chuẩn bị là quan trong khi thi công các sản phẩm resin trong mùa hè nóng: hãy đảm bảo rằng các dụng cụ, nguyên vật liệu của bạn được chuẩn bị trước và có tổ chức để bạn có thể đổ ngay sau khi nhựa được trộn. Không nên sử dụng epoxy resin khi nó đang nóng (vd: mới lấy ra từ ô tô, hay để ngoài trời nóng): hãy để cho resin và chất làm cứng trở về nhiệt độ bình thường trước khi bạn định đổ. Bảo quản chai lọ đã mở hoặc chưa mở của bạn tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp và ở nơi mà nó sẽ ổn định ở nhiệt độ phòng.

Độ ẩm (Humidity):

Cái nóng của mùa hè thường kéo theo độ ẩm cao. Độ ẩm là lượng hơi ẩm trong không khí và nó có thể tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm resin của bạn: khi độ ẩm ảnh hưởng đến hỗn hợp bạn đang pha thì bạn có thể nhìn thấy màu đục hoặc xuất hiện dầu trên lớp bề mặt. Sự mất độ trong này có thể xảy ra trong quá trình trộn và đổ hoặc trong khi sản phẩm đang đóng rắn, vì vậy điều quan trọng là phải duy trì mức nhiệt độ và độ ẩm nhất quán trong suốt quá trình đóng rắn: độ ẩm đề xuất nên dưới 80% và lý tưởng là dưới 50% để có kết quả tối ưu.

Máy điều hòa không khí có thể làm giảm độ ẩm nhưng chạy máy hút ẩm vào ngày trước khi bạn định đổ resin có thể có giá trị nếu bạn sống trong khí hậu quá ẩm ướt.

 

Nhựa được đóng rắn ở nhiệt độ cao:

Các sản phẩm resin đã đóng rắn có thể chịu được nhiệt độ ở một mức nhất định, chẳng hạn như một tách cà phê ấm trên một chiếc cốc. Nhưng nhiệt độ rất cao có thể làm cho resin đã đóng rắn hoàn toàn tạm thời mềm đi. Resin sẽ nhanh chóng cứng lại sau khi nguội đi, nhưng nếu tiếp xúc lâu có thể khiến nhựa bị biến dạng.

Ví dụ, một tấm lót ly để trong một cửa sổ đầy nắng có thể trở nên mềm dẻo, nhưng sẽ nhanh chóng cứng lại khi nhiệt độ giảm xuống.

Vì vậy, hãy nhớ, để có kết quả hoàn hảo trong những tháng mùa hè, hãy luôn sử dụng Keo Epoxy Resin Trong Suốt được cung cấp bởi Long Vu Resin theo chỉ dẫn và ghi nhớ các quy tắc chung sau:

  1. Giữ không gian làm việc, resin và các công cụ của bạn lý tưởng trong khoảng 75F / 24C - 85F / 30C và ổn định trong 24 giờ đầu tiên.
  2. Độ ẩm lý tưởng là dưới 50% tuy nhiên bạn có thể làm việc trong điều kiện độ ẩm dưới 80%.
  3. Sản phẩm resin đã đóng rắn tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc ánh sáng mặt trời trực tiếp.

(Source: ArtResin)

Tags: